TRUYỀN THỐNG LÀM VỠ LY TẠO TIẾNG VANG TRONG ĐÁM CƯỚI CỦA NGƯỜI DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

TRUYỀN THỐNG LÀM VỠ LY TẠO TIẾNG VANG TRONG ĐÁM CƯỚI CỦA NGƯỜI DO THÁI.


 



Lễ cưới của người Do Thái thông thường kết thúc bằng một “tiếng vang”. Tiếng vỡ của ly thủy tinh tạo ra tiếng vang là một trong những đặc điểm nổi tiếng nhất trong đám cưới của người Do Thái. Ngày trước, theo truyền thống của người Do Thái thì chú rể thường người “đập vỡ” nhưng ngày nay thì cả hai vợ chồng thường chia sẻ vinh dự và niềm vui này, đập vỡ một hoặc hai chiếc ly (kính thủy tinh) bọc trong khăn.

 

Có nhiều truyền thống Do Thái giải thích cho phong tục thú vị này. Theo như ghi chép trong Talmud (Berakhot 5: 2 ) thì Giáo sĩ Mar bar Rabina đã làm làm điều này trong lễ thành hôn cho con trai mình để cho các giáo sĩ khác được tỉnh táo trong sự kiện của con trai mình.

 



Từ thế kỷ thứ 14 trở đi thì việc đập vỡ ly tạo tiếng vang vào cuối của lễ cưới như là lời nhắc nhở về sự phá hủy của Đền thờ tại Jerusalem. Người Do Thái cho rằng ngay cả khi vui mừng nhất thì, người Do Thái luôn nhớ đến những nỗi đau và mất mát mà dân tộc Do Thái phải gánh chịu. Qua điều này người Do Thái cũng nhớ về một thế giới đang cần được hàn gắn.

 

Sự mong manh của thủy tinh cho thấy sự mong manh của các mối quan hệ giữa con người với nhau. Vì ngay cả tình yêu bền chặt nhất cũng có thể tan vỡ, nên chiếc kính vỡ như một lời mong ước “Chiếc kính (ly) này vỡ thay cho những tan vỡ trong quan hệ để cho hôn nhân của chúng ta không bao giờ tan vỡ”

 

Tiếng ồn lớn cũng là một phương pháp lâu đời để làm cho ma quỷ sợ hãi. Ngoài ra, trong truyền thống Do Thái Giáo thì giao ước thường được thực hiện bằng cách phá vỡ hay cắt bỏ một thứ gì đó (giống như tại Sinai, hai bảng luật pháp đã bị vỡ sau đó giao ước được thực hiện). Hôn nhân với người Do Thái cũng là một giao ước quan trọng giữa hai người nên cũng được kết thúc bởi “sự làm vỡ” trong lễ cưới.

Việc “làm vỡ thủy tinh” cũng mang ý nghĩa về mặt tình dục. Điều này là hình bóng cho việc giải phóng trong tình dục. Trong nhiều thế kỷ, việc “làm vỡ thủy tinh” được ngầm tượng trưng cho việc phá vỡ màng trinh tiết..

 

Người ta có làm vỡ bất cứ loại thủy tinh nào, nhưng  dù bạn chọn gì, nó cũng nên được bọc kỹ để tránh bị thương. Người Do Thái thường bọc bằng một chiếc khăn ăn bằng vải dày, một chiếc túi satin hoặc một chiếc túi nhung. (Người ta còn lưu lại kỷ niệm những điều này.)

 

Dưới mái che hạnh phúc huppah, kết thúc lễ cưới bằng “tiếng đập vỡ kính” thế giới của cả hai tràn vào nhau. Mọi người thở ra, vỗ tay và hét lên, “Mazel tov !” và cuộc sống hôn nhân được bắt đầu.

 

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

 

bottom of page