TẠI SAO NGƯỜI DO THÁI LẠI LẮC LƯ, GẬP NGƯỜI KHI CẦU NGUYỆN?
top of page
Tìm kiếm

TẠI SAO NGƯỜI DO THÁI LẠI LẮC LƯ, GẬP NGƯỜI KHI CẦU NGUYỆN?




Nếu một lần nào đó bạn đến Do Thái, nếu bạn được cầu nguyện tại bức tường phía tây hay còn gọi là bức tường than khóc thì bạn sẽ thấy được sự sức dầu mạnh mẽ ở đó. Vào những đêm Sa-bát, có hàng chục ngàn người cầu nguyện tại đây, nếu bạn để ý bạn sẽ rất nhiều người Do Thái cầu nguyện và khi đó họ sẽ lắc lư qua lại, lên xuống. Đây là cách cầu nguyện đặc biệt của người Do Thái, người Do Thái trong quá trình đọc Kinh Thánh và cầu nguyện họ sẽ gập người, lắc lư qua lại. Việc này của người Do Thái được gọi là “shuckling”.


Tại sao người Do Thái lại làm hành động này khi đọc Kinh Thánh hay cầu nguyện?


Có hai điều mà truyền thống Do Thái giải thích cho việc cầu nguyện như vậy.


a) Vua Đa-vít viết ( Thi thiên 35:10) , “CÁC XƯƠNG CỐT tôi SẼ NÓI: Hỡi Đức Giê-hô-va, Ngài giải cứu người khốn cùng khỏi kẻ mạnh hơn người, Cứu người khốn cùng và kẻ thiếu thốn khỏi đứa cướp lột: Vậy, có ai giống như Ngài chăng?”


Khi người Do Thái ngợi khen Đức Chúa Trời , họ làm như vậy với tất cả con người của họ: trí óc, tấm lòng, và miệng thể hiện lời cầu nguyện qua lời nói. Như câu Kinh Thánh phía trên, xương cốt và các phần còn lại của cơ thể lắc lư. Người Do Thái khi lắc lư đó là cách họ cầu nguyện, đó là lúc tất cả các xương cốt nói. Họ làm điều đó vì nghĩ rằng tất cả các phần trong cơ thể đều cần phải tham gia vào việc kết nối với Đấng Tạo Hóa.


b) “LINH TÁNH LOÀI NGƯỜI VỐN LÀ MỘT NGỌN ĐÈN của Đức Giê-hô-va, Dò thấu các nơi ẩn bí của lòng.” ( Châm ngôn 20:27) . Ngọn lửa của ngọn nến liên tục lắc lư và nhấp nháy khi nó cố gắng xé ra khỏi ngọn bấc và bay lên trên cao. Linh hồn của chúng ta cũng vậy, khi cầu nguyện linh hồn chúng ta đang tham gia vào một nỗ lực không ngừng để thoát khỏi sự vật chất của thế giới trần tục này và gắn bó với cội nguồn thần thánh của nó. Điều này đặc biệt đúng trong quá trình cầu nguyện, khi chúng ta tập trung và chú tâm vào mối quan hệ của chúng ta với Đức Chúa Trời thì cơ thể của chúng ta phản ánh nỗ lực này khi nó lắc lư qua lại như một ngọn lửa.


Ngoài ra cách cầu nguyện hay đọc Kinh Thánh lắc lư cũng là cách để mà người Do Thái ghi nhớ Kinh Thánh. Thực ra nếu bạn thử lắc lư cách vậy để đọc Kinh Thánh thì bạn sẽ thấy rất thú vị.


Cảm ơn Chúa là không phải vì cách bạn đọc thế nào nhưng chính là tấm lòng của bạn có thật sự kết nối với Chúa hay không. Một tuần mới đến, xin Chúa chúc phước cho quý con cái Chúa một tuần mới thật phước hạnh và luôn luôn giữ sự kết nối với Chúa.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.




bottom of page