TỪ NGỮ DO THÁI – TỪ “TORAH” CÓ THỂ DẠY CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – TỪ “TORAH” CÓ THỂ DẠY CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?


 



Từ Kinh Thánh có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, có thể ám chỉ đến Biblia, một thành phố cảng lịch sử ở Lebanon thời hiện đại, được biết đến rộng rãi vào thời cổ đại nhờ loại giấy tuyệt vời được xuất khẩu đến nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Hy Lạp. Do đó, Kinh thánh là tài liệu tham khảo cho chính phương tiện của cuốn sách, một hình thức tĩnh ban đầu được thiết kế để hoạt động như một bản ghi lại quá khứ hơn là một hướng dẫn sống động cho hiện tại.

 

Torah , từ tiếng Do Thái có nghĩa là Kinh thánh, xuất phát từ từ horaah , có nghĩa là hướng dẫn để hướng dẫn,  ngụ ý một ý nghĩa năng động hơn về sự phù hợp đương đại.Hiểu như vậy, Kinh Torah không chỉ đóng vai trò là một cuốn sách lịch sử cổ xưa mà quan trọng hơn là một cẩm nang hướng dẫn cho cuộc sống.

 



Zohar dạy rằng mặc dù Kinh Torah được chính thức ban hành tại Sinai, nhưng nó có trước sự kiện mặc khải đó và thậm chí trước cả sự sáng tạo thế giới: “Đấng Thánh, phúc thay Ngài, đã xem xét Kinh Torah và sử dụng nó như một bản thiết kế để tạo ra vũ trụ.” Như vậy, Kinh Torah cung cấp một khuôn mẫu siêu hình để hiểu các đặc tính và mục đích của thế giới cũng như sự tồn tại của con người. Bằng cách nghiên cứu nó, người ta được tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố nền tảng của chính sự sáng tạo.

 

Do đó, Kinh Torah không chỉ là một tác phẩm văn học; đúng hơn, nó là một hướng dẫn và nó có nghĩa là phải được suy gẫm để hiểu hơn. Cũng giống như cách một người không cố gắng vận hành những cỗ máy phức tạp mà không tham khảo hướng dẫn sử dụng trước, hành trình sống và tồn tại của con người trong một thế giới vô cùng phức tạp đòi hỏi phải có bộ hướng dẫn riêng để có được trải nghiệm tối ưu.

 

Kinh Torah đưa ra những hiểu biết sâu sắc và trí tuệ sống sâu sắc để soi sáng con đường của chúng ta và giúp chúng ta định hướng cuộc sống của mình. Nói một cách đơn giản, những câu chuyện về Adam , Eva, Noah , Abraham , Sarah , Rebecca , Leah , Rachel , Moses , v.v., đại diện cho những câu chuyện về cuộc đời chúng ta. Chúng được đưa vào đặc biệt vì sự cộng hưởng phổ quát và nguyên mẫu của chúng, cũng như bởi vì chúng thể hiện và gói gọn một cách mạnh mẽ bản chất trải nghiệm của con người qua các thời đại.

 

Theo đó, Kinh Torah không nhằm mục đích nghiên cứu như một bài tập học thuật. Học thuật quan trọng mang tính thông tin như vậy, nếu chỉ đọc Torah theo cách như vậy sẽ phá vỡ chức năng chính của nó, tức là trở thành lực lượng hướng dẫn trong cuộc sống của chúng ta, chứ không chỉ là một hóa thạch của thời cổ đại.

 

Kinh Torah là một cuốn sách hướng dẫn, không phải là một luận thuyết thuần túy lý thuyết chỉ dành cho việc nghiên cứu học thuật. Trí tuệ cơ bản của nó không nằm ở việc tích lũy ý tưởng mà nằm ở việc hướng dẫn hành vi, cuộc sống và thực hành hàng ngày.

 

Talmud dạy : “Người nói, 'Tôi chỉ có Torah' (có nghĩa là học mà không cần hành động)…thậm chí còn thiếu Torah . Nguyên nhân? …Câu thơ ( Phục truyền luật lệ ký 5: 1) nói rằng: Rằng bạn có thể học và thực hiện chúng ... Vì vậy, bất kỳ ai không tham gia thực hiện [các chỉ dẫn của Kinh Torah] cũng được coi là không tham gia vào việc học chúng.”

 

Mishnah so sánh một người mà việc nghiên cứu Kinh Torah vượt quá những việc làm tốt của họ với một cái cây “có nhiều cành nhưng rễ thì ít”. Một cái cây như vậy chắc chắn sẽ bị bật gốc bởi cơn gió đầu tiên lướt qua, khiến nó vừa dễ bị tổn thương vừa khó có khả năng tồn tại đủ lâu để sinh trái. Sự khôn ngoan của Kinh Torah được thiết kế để tập trung con người, cả thể xác lẫn tâm hồn, vào một thế giới khó hiểu và thường mâu thuẫn với sự không chắc chắn về mặt đạo đức. Nếu chỉ coi đó là kiến ​​thức và lý thuyết thuần túy, Kinh Torah sẽ không có tác dụng như mong muốn, đó là neo giữ chúng ta trong đời sống tinh thần trong khi chúng ta điều hướng trong thế giới vật chất. Suy cho cùng, không phải bản thân kiến ​​thức khiến chúng ta trở thành người tốt hơn mà là cách thức và thời điểm chúng ta hành động và hiện thực hóa kiến ​​thức đó. Đây chính là bí mật của cây sự sống.

 

Mục vụ Do Thái

 

bottom of page