TỪ NGỮ DO THÁI – TỪ ĐỨC TIN (Emunah (אמונה) TRONG TIẾNG DO THÁI DẠY CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – TỪ ĐỨC TIN (Emunah (אמונה) TRONG TIẾNG DO THÁI DẠY CHÚNG TA ĐIỀU GÌ?



Trong Do Thái giáo, đức tin không phải là một mệnh đề nhị phân, có hoặc không.Trong khi theo luật Do Thái, yêu cầu tối thiểu của đức tin là niềm tin vào một Đấng duy nhất, toàn tại, toàn năng là nguyên nhân của mọi sự tồn tại, thì việc thực sự sống với đức tin có ý nghĩa nhiều hơn thế.


Điều thú vị là từ đức tin trong tiếng Do Thái, emunah , có cùng gốc với uman , có nghĩa là nghệ nhân, thợ thủ công hoặc người hành nghề. Mặc dù việc trở thành một nghệ sĩ thường bắt đầu bằng việc xác định một tài năng bẩm sinh, nhưng tài năng đó nếu không được rèn luyện có thể vẫn chưa phát triển.


Nghệ thuật thực sự phụ thuộc vào sự trau dồi không ngừng thông qua việc thể hiện và nuôi dưỡng thường xuyên. Để thành thạo một nghề, người ta cần dành thời gian, công sức và luyện tập để phát triển kỹ năng của mình. Tương tự như vậy, đức tin là một sự theo đuổi liên tục, một loại nghệ thuật sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian và sự luyện tập.



Trên thực tế, trong tiếng Do Thái hiện đại, imunim có nghĩa là bài tập. Giống như một người cần duy trì thói quen tập thể dục để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, tâm hồn cũng cần được nuôi dưỡng thường xuyên để giữ cho đức tin luôn sống động.


Do đó, đức tin không phải là một danh từ cố định, một thứ mà người ta sở hữu và không bao giờ mất đi; đúng hơn, nó là một động từ năng động, một quá trình và sự theo đuổi tích cực đòi hỏi sự trau dồi không ngừng.


Trên bình diện trí tuệ, hành trình đức tin là hành trình đòi hỏi chúng ta phải hiểu càng nhiều càng tốt về Chúa , Kinh Torah và linh hồn, cũng như những gì chúng ta không thể nắm bắt hoặc chứng minh thì chúng ta sẽ tin vào đức tin.


Tuy nhiên, các nhà hiền triết Do Thái kêu gọi người Do Thái không ngừng đào sâu và nâng cao hiểu biết của mình. Khi chúng ta làm như vậy, trần đức tin của chúng ta được nâng lên, để những gì trước đây chỉ dựa vào đức tin giờ đây đã đạt được thông qua sự hiểu biết và kiến ​​thức. Vũ điệu biện chứng giữa đức tin và trí tuệ này là một trong những biểu hiện đầu tiên của hành trình đức tin không ngừng.


Tuy nhiên, bất chấp bức tranh biếm họa thông thường, đức tin không chỉ là một niềm tin ngoan cố khi thiếu lý trí; đức tin là một cách nhận biết bắt nguồn từ kinh nghiệm. Chúng ta học bằng cách thực hành và từ trong bối cảnh hành động, chúng ta nảy sinh một cái nhìn sâu sắc không bao giờ có thể tiếp cận được chỉ bằng lời nói và suy nghĩ. Nó giống như việc cố gắng giải thích hương vị của quả dâu tây cho một người chưa từng ăn nó trước đây. Không có số lượng hay cách thức từ ngữ và ẩn dụ nào có thể làm được điều đó một cách công bằng. Trải nghiệm như vậy chỉ có thể được đánh giá trọn vẹn bằng cách cho một quả dâu tây vào miệng và cắn.


Tương tự, khi nói đến đức tin, có một mức độ hiểu biết và nhận dạng chỉ có được thông qua việc thực hiện mitzvot , những hành vi và thực hành thiêng liêng do Kinh Torah quy định .


Đây là ý nghĩa của tuyên bố của người Israel tại Sinai khi họ chấp nhận Kinh Torah với câu cảm thán, Chúng tôi sẽ làm và [và thông qua việc làm] chúng tôi sẽ hiểu . Ở đây có một sự thay đổi mô hình ở trung tâm cách hiểu của người Do Thái về đức tin. Không phải càng hiểu và càng tin thì chúng ta sẽ càng làm được nhiều hơn; đúng hơn, càng làm nhiều thì chúng ta càng hiểu và tin nhiều hơn.

Do đó, Do Thái giáo yêu cầu những người theo đạo của mình thực hiện một bước nhảy vọt trong hành động, không chỉ là một bước nhảy vọt về đức tin. Dưới ánh sáng này, lễ mitzvot không chỉ được bộc lộ như là thành quả của đức tin mà còn là cội rễ nuôi dưỡng của nó.


Cuối cùng, đức tin là một hành trình suốt đời được nuôi dưỡng và nuôi dưỡng bằng sự tiến bộ không ngừng về trí tuệ và kinh nghiệm.


Điều đáng chú ý là trong Do Thái giáo, một người có đức tin không được coi là người Do Thái “tốt ” mà là người Do Thái “thực hành”. Do đó, tham gia vào hành động đức tin là thực hành mỗi ngày và không ngừng cố gắng để mối liên hệ của chúng ta với cả Đấng Tạo Hóa và tạo vật ngày càng mở rộng và sâu sắc hơn mỗi ngày.


Mục vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam




bottom of page