TỪ NGỮ DO THÁI – Ý CỦA TỪ “MẮT QUỶ” HAY “CON MẮC ÁC” TRONG TIẾNG DO THÁI
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – Ý CỦA TỪ “MẮT QUỶ” HAY “CON MẮC ÁC” TRONG TIẾNG DO THÁI



Trong Do Thái giáo, Ayin hara (עין הרע) theo nghĩa đen có nghĩa là "mắt ác". Nó được cho là nguyên nhân của bệnh tật, đau đớn và bi kịch trên thế giới. Nguyên nhân gây hại từ “hara ayin” thường gặp nhất là ghen tị, và nguồn gốc của điều này được tìm thấy trong điều răn, “Ngươi chớ tham nhà kẻ lân cận ngươi, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận ngươi.” ( Xuất ê-díp-tô-ký 20:17).


Ý tưởng về ayin hara được tìm thấy ở nhiều nơi trong Talmud và luật Do Thái ví như không được nhìn vào cánh đồng lúa đang đứng của một người khác, kẻo chúng ta sẽ làm hỏng nó bằng con mắt độc ác.


Khái niệm về ayin hara có liên quan đến điều cấm “Đừng thèm muốn” trong 10 Điều Răn .Một số nhà hiền triết thời Trung cổ giải thích rằng ayin hara là một loại hiện tượng vật lý trong đó năng lượng tiêu cực phát ra từ mắt của một người khi anh ta nhìn chằm chằm vào thứ gì đó hoặc ai đó với cảm giác khó chịu hoặc ghen tị.


Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao cái nhìn (và suy nghĩ) tiêu cực của một người lại có thể gây hại cho người khác. Đây là cách nó hoạt động:


Đức Chúa Trời là hình ảnh thu nhỏ của lòng nhân từ. Vì vậy, Chúa thường không phán xét một người theo cách nghiêm khắc nhất có thể. Nhưng khi một người nhìn một cách tiêu cực vào vận may của người khác với cảm giác xấu xa hoặc ghen tị, về cơ bản anh ta đang hỏi: “Sao người đó lại có XYZ?” Điều này khơi dậy sự phán xét khắc nghiệt tiềm ẩn ở trên, và người đó bị xét xử nghiêm khắc theo những gì mình đáng phải chịu. Vì vậy, nếu đã có sẵn một loại tội lỗi nào đó, mắt ác có thể khuếch đại nó và khiến người đó bị phán xét một cách nghiêm khắc và bất lợi.

Khi chúng ta ghi nhận và nói về điều tốt, chúng ta hướng tới điều tốt. Và khi ai đó nhìn người khác một cách tiêu cực, anh ta sẽ hướng tới điều tiêu cực.Dựa trên điều này, chúng ta có thể hiểu tại sao các nhà hiền triết nói với chúng ta rằng ayin harah cũng ảnh hưởng tiêu cực đến người nhìn bằng con mắt ác độc, vì cả hai người đều bị phán xét và xem xét kỹ lưỡng.


XUA ĐUỔI “MẮT ÁC”


Khi bạn khen ngợi một người, gia đình hoặc đồ đạc của người đó, bạn có thể tránh để mắt ác bằng cách tỏ ra rằng bạn không ghen tị với họ, và thậm chí còn chúc phúc cho họ rằng con mắt ác độc sẽ không có quyền lực đối với họ.


Trong tiếng Do Thái, điều này thường được thực hiện bằng cách chèn cụm từ bli ayin hara , có nghĩa là “không có mắt ác”. Trong tiếng Yiddish , điều này được gọi là kein ayin hara , thường được rút gọn thành âm thanh như kenainahora hoặc kinnahora.


Tuy nhiên, vì con mắt ác độc được tạo ra bởi những ánh nhìn ghen tị và ác cảm của mọi người, nên tốt nhất nên tránh bằng cách hành động một cách khiêm tốn, không phô trương của cải hay những món quà khác. Như các nhà hiền triết đã nói với chúng ta, “Phước lành chỉ dựa vào những gì không thể nhìn thấy được.” (Talmud, Taanit 8b; Xô-ha 1:64b).


Chúng ta có thể tránh “cái nhìn gian ác” bằng cách nhìn vào điều gì đó theo cách tích cực. Chúng ta nhìn và nhận ra như là nó đến từ Đức Chúa Trời như thế nào, và vì Đức Chúa Trời là nguồn gốc của mọi phước lành nên khi làm như vậy, bạn sẽ mang lại nhiều phước lành hơn nữa. Hãy nhìn vào người khác bằng con mắt tử tế và lòng biết ơn để chúng ta có thể nhận được phước lành từ Thiên Chúa.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page