TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA SỰ THÂN MẬT : Yeda (ידע) HAY TỪ “BIẾT” MÀ KINH THÁNH NHẮC ĐẾN.
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA SỰ THÂN MẬT : Yeda (ידע) HAY TỪ “BIẾT” MÀ KINH THÁNH NHẮC ĐẾN.



Trong nhiều truyền thống tâm linh, sự gần gũi thể xác gắn liền với cái ác, tội lỗi và sự yếu đuối của con người. Điều này đã khiến nhiều nhà tư tưởng tôn giáo đề cao đời sống độc thân như một trạng thái tâm linh lý tưởng, hoặc miễn cưỡng dung túng tình dục con người như một điểm yếu không thể tránh khỏi của xác thịt.


Do Thái giáo không bao giờ chia sẻ tình cảm này. Theo quan điểm của người Do Thái, sự thân mật luôn được coi trọng và thậm chí được coi là thiêng liêng khi diễn ra trong bối cảnh thích hợp và với những ý định cao cả.

Trong khi ở một số tín ngưỡng nhất định, các linh mục, tu sĩ và các chức năng tôn giáo khác được yêu cầu phải độc thân, thì thầy tế lễ thượng phẩm của người Do Thái bắt buộc phải kết hôn để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng nhất của mình trong Đền Thánh ở Yom Kippur .


Theo quan điểm của người Do Thái, tình dục là ham muốn dễ thay đổi nhất của con người và có thể bộc lộ điều tốt nhất hoặc điều tồi tệ nhất trong chúng ta. Theo đó, cuộc gặp gỡ tình dục có thể là hoạt động thiêng liêng nhất của con người hoặc là tội lỗi hèn hạ nhất - tùy thuộc vào cách chúng ta tiếp cận nó.


Về cơ bản, đạo Do Thái coi sự thân mật là một trải nghiệm yêu thương và thậm chí vui tươi, trong đó cả cảm xúc hưng phấn và khoái cảm nhục dục đều đóng vai trò không thể thiếu.


Thật vậy, một trong những nghĩa vụ hôn nhân được nêu trong ketubah , hợp đồng hôn nhân, cùng với yêu cầu chồng phải cung cấp thức ăn và quần áo cho vợ, là nghĩa vụ hợp đồng để người đàn ông phải làm hài lòng vợ mình một cách thường xuyên. Việc không làm như vậy thậm chí còn được coi là có lý do chính đáng để người vợ yêu cầu ly hôn. Thật vậy, Talmud mô tả những người đàn ông đặt niềm vui của vợ lên trên lợi ích của mình là những người có công và xứng đáng nhận được phước lành đặc biệt. ( Ketubot 48a.)


Hơn nữa, quan điểm của người Do Thái về tiềm năng kết nối và sự thánh thiện của sự thân mật vượt xa lòng vị tha mà một người mang lại và liên quan đến bản chất và bản chất của chính hành động đó. Để hiểu điều này sâu sắc hơn, sẽ rất hữu ích nếu phân tích từ mà Kinh Torah sử dụng để mô tả sự kết hợp tình dục.


Từ “yediah” hay chỉ mối quan hệ sâu sắc như vợ chồng có nghĩa giống như từ “biết” mà Kinh Thánh chép.


Sáng thế ký chương 4:1 “A-đam ăn ở (yediah)với Ê-va, là vợ mình;người thọ thai sanh Ca-in và nói rằng: Nhờ Đức Giê-hô-va giúp đỡ, tôi mới sanh được một người. ”. Từ ăn ở trong câu trên nói đến từ “biết” , điều này có nghĩa tương tự như chúng ta “biết Chúa”


Từ trong Kinh thánh thường được dùng để chỉ sự gần gũi thể xác là “yediah” từ này cũng có nghĩa là “kiến ​​thức”.Đề cập đến sự thân mật bằng từ kiến ​​​​thức gợi ý rằng Do Thái giáo coi sự thân mật thể xác là sự gặp gỡ giữa tâm trí và trái tim chứ không chỉ là một hành động sinh lý thuần túy.


Thật vậy, giáo lý của người Do Thái ủng hộ một mối liên hệ đa chiều sâu sắc và lành mạnh hơn là chỉ thỏa mãn thể xác. Để đạt được mục đích này, đạo Do Thái đưa ra những chỉ dẫn hướng dẫn cặp đôi hướng tới sự thân mật ở mọi cấp độ - tinh thần, tình cảm, thể chất và tinh thần. Ngược lại, điều này không chỉ tạo nên một sự kết hợp sâu sắc hơn, ý nghĩa hơn và trọn vẹn hơn mà còn trở nên thiêng liêng.


Ví dụ, để đảm bảo không có khoảng cách tinh thần khi thân mật, luật Do Thái hướng dẫn rằng thời điểm lý tưởng để thân mật là vào ban đêm và ở một nơi không thể nghe thấy tiếng nói nào khác để tránh bị phân tâm. Tương tự như vậy, cả hai bên đều không được say rượu để đảm bảo rằng cả hai đều có mặt đầy đủ và lưu tâm khi ở bên nhau.

Để đảm bảo không có khoảng cách tình cảm, luật Do Thái quy định rằng người ta không được mơ tưởng về người khác khi thân mật, cũng không được thân mật khi tức giận với vợ/chồng hoặc khi họ đang tính ly hôn. Thậm chí còn có quan điểm cho rằng nên tránh hoàn toàn sự thân mật khi một người đang tức giận, ngay cả khi sự tức giận của họ không hướng vào người phối ngẫu của họ.


Để tránh mọi khoảng cách vật lý, luật Do Thái quy định cả hai người đều không mặc quần áo để hoàn toàn không có sự ngăn cách giữa họ. Các cặp đôi cũng nên đối mặt nhau vì lý do tương tự.

Gợi ý của các Hiền nhân rằng Shabbat , ngày linh thiêng nhất trong tuần, là thời điểm lý tưởng để thân mật càng làm nổi bật tiềm năng nội tại của sự thánh thiện trong hình thức kết hợp này.

Hơn nữa, Zohar dạy: “Khi nào một người được gọi là 'một'? . . . Khi một người ở trong sự kết hợp của sự thân mật…. Khi nam và nữ tham gia, họ trở thành một. Họ là một về thể xác và một về tâm hồn; họ là một người Và Chúa ngự trong sự thống nhất của họ.”


Điều này thực sự đáng chú ý. Hành vi tình dục không những không bị cấm hay không được khuyến khích, mà còn được coi là một cuộc gặp gỡ thiêng liêng chào đón sự Hiện diện của Thiên Chúa giữa chúng ta!


Bất chấp sự nhấn mạnh của đạo Do Thái vào tính thiêng liêng của sự thân mật, chủ đề này phần lớn được xử lý một cách khiêm tốn và thận trọng và không được thảo luận một cách cởi mở. Trên thực tế, Maimonides viết rằng tiếng Do Thái được gọi đặc biệt là “lưỡi thánh” bởi vì nó không có từ rõ ràng để chỉ cơ quan sinh dục hoặc hành vi giao hợp, chỉ đề cập đến chúng thông qua uyển ngữ. Điều này không phải vì bản thân hành động đó không phải là hành động thiêng liêng; đúng hơn, đó là vì tính thiêng liêng của nó được giữ lại một cách chính xác bằng cách giữ nó ở chế độ riêng tư thay vì công khai.


Sự nhạy cảm như vậy được phản ánh trong Holy of Holies , thánh đường trong cùng trong Đền Thánh, trong đó thầy tế lễ thượng phẩm có thể trực tiếp gặp gỡ Chúa trong sự thân mật thiêng liêng. Đáng chú ý, trong Nơi Chí Thánh có hai thiên thần đậu trên Hòm Giao ước. Talmud (Yoma 54a.) chép rằng khi người Do Thái hành hương đến Jerusalem để dự lễ hội, các kohanim sẽ vén rèm cho họ và cho họ thấy những thiên sứ đang quấn lấy nhau trong vòng tay yêu thương. Họ sẽ nói với những người đang tụ tập: “Hãy xem các bạn được Chúa yêu quý như thế nào, như tình yêu giữa nam và nữ”.


Tuy nhiên, như chúng ta đã biết, Do Thái giáo nhìn nhận tình dục dưới một ánh sáng thánh thiện, hoàn toàn khác. Vì “nếu sự thân mật tình dục là điều đáng xấu hổ thì Đức Chúa Trời đã không ra lệnh cho chúng ta tạo hình các chê-ru-bim và đặt chúng ở nơi linh thiêng và thuần khiết nhất trên thế giới!” ( Ramban, Igeret Hakodesh 2.)


Theo quan điểm của người Do Thái, tình dục không phải là một điều ác cần thiết để truyền bá loài người; đúng hơn, đó là biểu hiện cuối cùng của sự thống nhất mà nhân loại có thể đạt được. Thật vậy, khi chúng ta đến với nhau trong tình yêu và sự thánh thiện, không còn hành động thiêng liêng và lời mời thiêng liêng nào để Thiên Chúa ngự giữa chúng ta nữa.


Mục vụ Do Thái


bottom of page