TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA “TÊN” SHEM (שֵׁם) TRONG TIẾNG DO THÁI.
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA “TÊN” SHEM (שֵׁם) TRONG TIẾNG DO THÁI.



 

Chúng ta thường nghĩ những cái tên như những nhãn hiệu, được tạo ra để thuận tiện giúp chúng ta phân biệt người, địa điểm hoặc vật này với người khác.

 

Theo lời của Shakespeare, “Một bông hồng dù có tên khác cũng sẽ có mùi thơm ngọt ngào”.

 

Tuy nhiên, trong tư tưởng của người Do Thái, một cái tên không chỉ đơn thuần là quy ước. Từ tiếng Do Thái shem , tên, bao gồm các chữ cái trung tâm của từ neshamah , linh hồn.

 



Mối liên hệ từ nguyên này dạy chúng ta rằng tên của chúng ta liên quan đến bản chất của chúng ta là ai, cung cấp một cửa sổ vào tâm hồn chúng ta; hoặc, theo lời của Abigail trong Kinh thánh nói với Vua David : Vì thật như tên ông ấy thế nào, tính ông ta thể ấy. (I Sa-mu-ên 25:25).

 

Talmud (Yoma 83b.) cho biết khái niệm “cho tôi biết tên bạn và tôi sẽ cho bạn biết bạn là ai” theo đúng nghĩa đen.

 

Tuy nhiên, tên riêng của một người không nhất thiết phải được xác định hoàn toàn và giới hạn họ trong một số phận đã định sẵn, bởi vì việc đổi tên có thể mở ra những cánh cửa khả năng mới trong cuộc đời họ.

 

Thật vậy, xuyên suốt Kinh Torah , chúng ta thấy rằng việc thay đổi tên của một người báo hiệu sự thay đổi về vận mệnh và vận mệnh của họ.

 

Ví dụ, trong sách Sáng thế ký 17:5 Chúa đã đổi tên của Abram thành Áp -ra-ham để phản ánh sự biến đổi của ông từ một nhà lãnh đạo khu vực ( av Aram  ) thành tổ tiên của nhiều quốc gia ( av hamon goyim ). Thật vậy, việc Abraham đổi tên vẫn còn được cảm nhận cho đến ngày nay, khi những tín đồ của Do Thái giáo, Cơ đốc giáo và Hồi giáo, vốn chiếm hơn một nửa dân số thế giới vào thời điểm này, đều coi Abraham là người cha tinh thần của họ.

 

Tương tự, Đức Chúa Trời cũng đổi tên vợ của Áp-ra-ham, từ Sarai thành Sarah . Tamuld nói rằng : “Thực sự Áp-ram có thể không có con trai, nhưng Áp-ra-ham sẽ có con trai; Sarai có thể không sinh con nhưng Sarah sẽ sinh con. Chúa đặt cho [cả hai] những cái tên khác và số phận của họ sẽ được thay đổi.”

 

Sau đó trong Sáng thế ký 32:29 , sau khi Gia- cóp đấu với một thiên thần, được đặt tên là Israel. Tương tự như Áp-ra-ham và Sa-ra, tên mới của Gia-cốp biểu thị sự biến đổi nội tâm và ý thức mới về mục đích của ông. Trước đây trong cuộc đời mình, bất cứ khi nào Gia-cốp phải đối mặt với xung đột, ông đều bỏ chạy. Anh ta chạy trốn khỏi anh trai mình là Esau , anh ta chạy trốn khỏi chú Laban của mình. Sau khi chiến thắng thiên thần, ông được đặt tên mới là Israel, tên dành cho con cháu của ông suốt đời. Điều thú vị là, sau trận chiến đêm đầy biến đổi này, Jacob đoàn tụ với gia đình và đối mặt với Esau một cách hòa bình và nhân ái,  người đã xoa dịu sự thù địch và xung đột kéo dài hàng thập kỷ của họ.

 

Ngoài sự thay đổi về thể chất của số phận mà Áp-ra-ham và Sa-ra đã trải qua, cũng như sự thay đổi tâm lý được phản ánh trong câu chuyện về Gia-cốp, trong sách Dân Số , chúng ta tìm thấy một ví dụ về một cái tên đã được thay đổi để tạo ra sự biến đổi ở cấp độ tâm linh. .

 

Ngay trước khi cử mười hai thám tử đi thám hiểm Ca- na-an , Môi-se đã đổi tên môn đồ của mình là Ô- sê thành Giô- suê 10 bằng cách thêm yud , chữ cái đầu tiên trong tên của Đức Chúa Trời, như một phần hy vọng và lời cầu nguyện của ông. rằng: “Cầu xin Chúa cứu bạn khỏi mưu kế của bọn gián điệp.”

 

Kabbalah dạy rằng tên của một người có mối liên hệ chặt chẽ với bản chất của họ đến mức nó đóng vai trò như một kênh dẫn đến vận may của họ. Điều này được biểu thị trong từ shmo , tên của anh ấy, theo gematria —hệ thống số học dựa trên ngôn ngữ học của người Do Thái — có cùng giá trị số với từ tzinor , một ống hoặc kênh (cả hai đều bằng ba trăm bốn mươi sáu). Thật vậy, theo Arizal , tên của một người là con đường mà qua đó năng lượng của linh hồn đến được cơ thể. 

 

Đây là lý do tại sao, theo Talmud , khi một người bị bệnh nặng, người Do Thái đặt cho họ một cái tên bổ sung như Chaim hoặc Chayah—cả hai đều là những biến thể có nghĩa là sự sống—hoặc Refael, có nghĩa là “Chúa chữa lành,” trong để thay đổi vận mệnh của họ và ngăn chặn một thiên mệnh tiêu cực.

 

Theo lời của lời cầu nguyện được đọc khi đổi tên một ai đó: “Nếu như vậy (tên cũ) một bản án khắc nghiệt đã được đưa ra, thì như vậy (tên mới) thì nó đã không được tuyên bố. Vì vậy, giờ đây họ là một người khác chứ không phải cùng một người được gọi bằng cái tên ban đầu đó”.

 

Tất cả những điều trên giúp giải thích tại sao, theo truyền thống Do Thái, việc đặt tên cho một đứa trẻ được coi là một trách nhiệm nặng nề đến vậy, vì nó ảnh hưởng đến vận mệnh của chúng theo đúng nghĩa đen.

 

Theo đó, người Do Thái được khuyến khích đặt tên con theo tên một người công chính, và ngược lại, chúng ta không được khuyến khích đặt tên con theo tên một người gian ác.

 

Trên thực tế, Kabbalists giải thích rằng khi đặt tên cho một đứa trẻ, cha mẹ trải nghiệm một lời tiên tri thu nhỏ hướng dẫn họ tìm ra cái tên thích hợp cho linh hồn của con mình. Đức Chúa Trời “gieo” vào tâm trí họ một cái tên phản ánh chính xác những đặc điểm riêng biệt của từng đứa trẻ cụ thể.

 

Tương ứng, các chữ cái của từ shem , có các nguyên âm khác nhau (trong tiếng Do Thái, các nguyên âm tách biệt với các chữ cái), có thể được đọc là sham , có nghĩa là ở đó, bởi vì tên của một người ám chỉ số phận của họ trong cuộc đời.

 

Tương tự, giá trị số của từ shem cũng giống như từ sefer , book (cả hai đều có giá trị số là ba trăm bốn mươi), vì tên của một người kể câu chuyện của họ.

 

Các nhà thần bí dạy rằng tên và số phận của chúng ta có mối tương quan chặt chẽ đến mức sau một trăm hai mươi năm, khi linh hồn chúng ta bay lên thiên đàng, câu hỏi đầu tiên chúng ta sẽ được hỏi là: “Bạn có sống đúng với tên của mình không?”

 

Mục vụ Do Thái

 

bottom of page