TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA TỪ THÀNH CÔNG – HATZLACHA (הצלחה) TRONG TIẾNG DO THÁI
top of page
Tìm kiếm

TỪ NGỮ DO THÁI – Ý NGHĨA CỦA TỪ THÀNH CÔNG – HATZLACHA (הצלחה) TRONG TIẾNG DO THÁI



Thành công là một khát vọng phổ quát. Nhưng định nghĩa của thành công là gì?


Trong Từ điển Oxford, thành công được định nghĩa là “đạt được sự nổi tiếng hoặc lợi nhuận”, hay theo Merriam-Webster, đó là “đạt được sự giàu có, ưu ái hoặc địa vị cao”. Điều thú vị là, từ thành công trong tiếng Anh có nguồn gốc từ từ succeden trong tiếng Latin, có nghĩa là “theo sau”, ngụ ý một cách tiếp cận bắt chước đối với thành công—như thể thành công có nghĩa là trở nên giống ai đó hơn—hoặc “thay thế người khác,” chắc chắn sẽ khiến chúng ta bị tổn thương. tất cả chống lại nhau trong tình trạng cạnh tranh không ngừng. Theo quan điểm như vậy, một người thường xuyên so sánh bản thân với người khác và đo lường sự thành công của họ bằng cách đối đầu với họ tốt như thế nào.



Trong Kinh thánh, từ hatzlacah ( Thành công ) được sử dụng trong một số bối cảnh khác nhau để mô tả các quá trình thực hiện khác nhau. Từ thành công được dùng để chỉ một ngọn lửa thiêu rụi, hành động vượt sông, và một người được thăng chức.

Theo đó, hatzlachah có nghĩa là xác định con đường cá nhân của riêng bạn và nhận ra mục đích duy nhất của bạn; nói cách khác, để đạt được bất cứ điều gì mà một mình bạn được tạo ra để hoàn thành.Nói cách khác, bước đầu tiên để có một cuộc sống thành công và trọn vẹn là xác định bạn là ai trong mối quan hệ với chính mình chứ không phải trong mối tương phản với người khác.


Không giống như quan điểm thông thường về thành công, vốn được xác định bởi những tiêu chí khách quan nhất định, theo quan điểm của người Do Thái, thành công không phải là một thứ phù hợp cho tất cả.


Đức Chúa Trời đã tạo ra mỗi người với một mục đích riêng biệt trong cuộc sống và Ngài ban cho mỗi người chúng ta những công cụ và tài năng cần thiết để đạt được mục đích đó. Việc xác định sứ mệnh đó là điều thiết lập nên định nghĩa cụ thể của chúng ta về thành công. Đạt được những mục tiêu đó trong thực tế là yếu tố quyết định mức độ thành công của chúng ta.

Cách tiếp cận thành công mang tính cá nhân hóa cao như vậy đòi hỏi trước hết chúng ta phải thực hiện công việc tự kiểm tra nghiêm ngặt cần thiết để làm rõ con đường và mục đích cá nhân của chúng ta thực sự là gì. Nhận thức như vậy có thể xảy ra trong một tia chớp hoặc nó có thể dần dần hiện rõ trong chúng ta trong nhiều năm. Bất kể chúng ta đạt đến sự hiểu biết về bản thân bằng cách nào, điều bắt buộc là chúng ta phải trung thực với chính mình cho đến cuối cùng và đầu tư toàn bộ bản thân để hoàn thành những gì chúng ta được cử đến đây để làm.


Nếu chúng ta đã cống hiến hết mình, nếu chúng ta đã vượt qua những nỗ lực trong quá khứ, nếu chúng ta nỗ lực hết mình để đạt được mục đích của mình, thì bất kể mục đích đó là gì, thì chúng ta có thể và nên coi mình là một người thành công.


Một đặc điểm cơ bản khác của thành công theo Do Thái giáo được xác định bằng cách một người phản ứng với những thách thức và thất bại trong cuộc sống. Từ góc độ này, thất bại hay vấp ngã không chỉ là điều không thể tránh khỏi mà trên thực tế, nó đã được xây dựng trong hệ thống cuộc sống. Đó là cách chúng ta học hỏi, trưởng thành, phát triển và trở thành con người mà chúng ta mong muốn.


Câu hỏi là: Người ta ứng xử thế nào khi đối mặt với thất bại? Người ta có coi thất bại là ngõ cụt hay là một phần của quá trình học tập không? Liệu một người có bỏ cuộc, bỏ cuộc và đổ lỗi cho người khác không? Hay một người có thu mình lại, học hỏi từ những sai lầm của mình và cống hiến hết mình cho mục tiêu của mình không? Theo đạo Do Thái, câu trả lời cho những câu hỏi này có ý nghĩa rất lớn đối với thang đo thành công.


Cuối cùng, thành công không phải là một thành tích mà là một thái độ. Nó không được xác định bởi kết quả nỗ lực của một người, mà bởi chính nỗ lực đó. Không nản chí hay nản lòng trước những thất vọng và trở ngại không thể tránh khỏi trong cuộc sống là điều Do Thái giáo định nghĩa là thành công.


Cách suy nghĩ này cũng được mã hóa trong từ tiếng Do Thái có nghĩa là thành công. Từ hatzlachah có liên quan về mặt từ nguyên với từ “giả mạo” trong tiếng Do Thái, như trong câu thơ, tzalchu et haYarden - họ đã vượt qua sông Jordan . Do đó, thành công được đặc trưng bởi sự dũng cảm và kiên trì để vượt qua những tình huống thử thách và hoàn cảnh khó khăn.


Trên thực tế, trong toàn bộ Kinh thánh chỉ có một nhân vật được đặc biệt coi là thành công— Joseph . Thật đáng kinh ngạc, Kinh Torah gọi Joseph là ish matzliach , một người thành công, không phải ở đỉnh cao sự nghiệp và trị vì với tư cách là phó vương toàn quyền của Ai Cập, mà là trong những thời điểm tồi tệ nhất của cuộc đời ông, đầu tiên là một nô lệ, rồi lại trở thành tù nhân. Nói cách khác, có thể nói, Joseph được coi là thành công không phải khi ông ở trên đỉnh kim tự tháp, mà là khi ông ở dưới đáy. Điều này là do, theo Kinh Torah , thành công không được quyết định bởi việc không có thất bại, mà bằng cách một người phản ứng với những thất bại và phản bội không thể tránh khỏi trong cuộc sống .


Theo lời của Châm ngôn 24:16 “Vì người công bình dầu sa ngã bảy lần cũng chỗi dậy; Còn kẻ hung ác bị tai vạ đánh đổ.”


Nói cách khác, chính nhờ sự kiên trì và niềm tin khi đối mặt với thất bại nhất thời mà người ta trưởng thành cả về sức mạnh và tinh thần. Và đó, theo đạo Do Thái, chính là định nghĩa của thành công.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái.


bottom of page