Ý NGHĨA CỦA TÊN TRONG TIẾNG DO THÁI VÀ CÁCH NGƯỜI DO THÁI ĐẶT TÊN CHO CON CỦA MÌNH.
top of page
Tìm kiếm

Ý NGHĨA CỦA TÊN TRONG TIẾNG DO THÁI VÀ CÁCH NGƯỜI DO THÁI ĐẶT TÊN CHO CON CỦA MÌNH.



Ở cấp độ cơ bản nhất, tên Do Thái là nền tảng cho bản sắc Do Thái. Các nhà hiền triết của người Do Thái nói rằng mặc dù hơn hai thế kỷ lưu vong và nô lệ đã gần như đồng hóa Trẻ em Israel vào xã hội ngoại giáo của Ai Cập, họ vẫn là một thực thể riêng biệt vì họ vẫn giữ "tên, ngôn ngữ và trang phục" tiếng Do Thái của mình và do đó có công. sự cứu chuộc kỳ diệu của họ.


Ở mức độ sâu hơn, sách Sáng thế ký dạy rằng Chúa đã tạo ra thế giới bằng "lời nói" (Đức Chúa Trời phán rằng: Phải có sự sáng; thì có sự sáng., v.v.). Trong Kabbalah người ta giải thích rằng 22 chữ cái thiêng liêng trong tiếng Do Thái alef-bet là "khối xây dựng" tinh thần của mọi thực tại được tạo ra, và tên của một vật trong Thánh Lưỡi tượng trưng cho sự kết hợp của các chữ cái thiêng liêng phản ánh sự khác biệt của nó. đặc điểm cũng như mục đích và vai trò mà nó được tạo ra.


Tên tiếng Do Thái là dấu hiệu gọi đến tâm linh của người Do Thái, thể hiện những đặc điểm tính cách độc đáo và những món quà Chúa ban cho mỗi người. Tên tiếng Do Thái cũng có chức năng như một ống dẫn, truyền năng lượng tâm linh từ Chúa vào tâm hồn và cơ thể của mọi người. Đây là lý do tại sao, một người bất tỉnh thường sẽ phản ứng và hồi sinh khi tên của họ được gọi. Theo phong tục Do Thái, một người bị bệnh nặng muốn được chữa lành thì đôi khi người bệnh được đặt thêm một cái tên Do Thái - hơi giống một cuộc phẫu thuật bỏ qua tâm linh để truyền tâm linh tươi mới xung quanh cái tên hiện có của họ và vào cơ thể họ; với dòng chảy tâm linh, cơ thể được tiếp thêm sinh lực để tự chữa lành.


Những nhà hiền triết Do Thái cho rằng việc chọn tên của cha mẹ bạn cấu thành một "lời tiên tri nhỏ", vì cái tên mà họ chọn phù hợp với bản chất bẩm sinh của tâm hồn bạn.


Sách Midrash của người Do Thái khuyên rằng “người ta nên đặt tên con mình theo tên một người chính trực, vì đôi khi cái tên đó ảnh hưởng đến hành vi và số phận của người đó”. ( Midrash Tanchuma, Haazinu 7). Vì vậy, các bậc cha mẹ Do Thái luôn tìm kiếm những cái tên tích cực để đặt cho con mình, thường đặt theo tên những người thân đã khuất và những học giả chân chính.

Rabbi Judah HaChassid (1150-1217) viết rằng việc làm của một người công chính sẽ ảnh hưởng đến tất cả những người mang tên người đó.(Sefer Chassidim 363-4.) Đặt tên theo cha mẹ là một hình thức tôn vinh họ. (Orach Chaim 4:66)

Qua nhiều thế hệ, đã có một số loại tên Do Thái như sau:


1) Tên trong Kinh thánh.

2) Tên Talmudic.

3) Tên từ thế giới động vật.

4) Tên từ thiên nhiên.

5) Tên bao gồm tên của Chúa.

6 ) Tên của các thiên thần.


Sau đó, có nhiều từ phái sinh và biệt hiệu dựa trên những cái tên này.


Ngày nay, người Do Thái được khuyến khích chọn những cái tên có ý nghĩa đã được truyền qua nhiều thế hệ. Nhưng ngay cả khi một cái tên không có ý nghĩa đặc biệt thì cũng không có lý do gì để thay đổi nó trừ khi một người được đặt theo tên của một kẻ xấu xa.

Các chàng trai Do Thái được đặt tên trong nghi lễ cắt bì ( brit milah ) , và các cô gái Do Thái được đặt tên tại giáo đường Torah đầu tiên sau khi họ chào đời. Tên Do Thái được đặt vào thời điểm đó sẽ ở bên người đó đến hết cuộc đời. Và mặc dù một người cũng có thể có một cái tên thế tục, nhưng tốt hơn hết là sử dụng tên Do Thái của mình bất cứ khi nào có thể.

Tên Do Thái đến từ nhiều ngôn ngữ—tiếng Do Thái, tiếng Yiddish , tiếng Đức, tiếng Latin, tiếng Hy Lạp, tiếng Nga, v.v. Không cần thiết phải dịch tên này sang tiếng Do Thái để nó được coi là tên Do Thái.


Mục vụ Do Thái.


bottom of page