17 điều thú vị của đất nước Do Thái
top of page
Tìm kiếm

17 điều thú vị của đất nước Do Thái



1. Năm 2020, Tel Aviv được mệnh danh là thành phố đắt đỏ thứ năm trên thế giới để sinh sống, theo Economist Intelligence Unit. Trước Tel Aviv là Zurich, Paris và Hong Kong.


2. Israel tiếp nhận người nhập cư nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới tính theo đầu người. Kể từ khi đất nước này lập quốc trở lại vào năm 1948, 3,3 triệu người đã nhập cư vào Israel.


3. Vào năm 2020, các tên trẻ em phổ biến nhất ở Israel là Mohammad cho con trai và Miriam cho con gái.


4. Với 230 bảo tàng, Israel là đất nước số bảo tàng trên đầu người nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới và đang tiếp tục gia tăng. Hiện tại một bảo tàng mới dành riêng cho phụ nữ sẽ sớm mở cửa.


5. Nghĩa trang tại núi Ô-li-ve là nghĩa trang được sử dụng liên tục và lâu đời nhất trên thế giới. Nghĩa trang này đã được sử dụng hơn 3.000 năm.


6. Israel là nơi có nghĩa trang chó lớn nhất được biết đến của thế giới cổ đại . Hơn 1.300 bộ xương chó, hầu hết là chó con, đã được tìm thấy tại địa điểm khảo cổ Ashkelon.


7. Đất nước Israel là đất nước đầu tiên SẢN XUẤT MẬT ONG THẬT MÀ KHÔNG CÓ ONG, sử dụng một loại vi khuẩn được lập trình để "học" cách tạo ra mật ong. Đúng như lời Kinh Thánh vùng đất này là vùng đất của sữa và mật ong.


8. Đất nước này cũng là đất nước đầu tiên trên thế giới đã phát triển ra máy có thể tạo ra nước uống sạch từ không khí.

9. Israel có bệnh viện ngầm dưới lòng đất lớn nhất thế giới: Bệnh viện cấp cứu ngầm kiên cố Sammy Ofer 2.000 giường tại Rambam Health Care Campus ở Haifa.


10. Ở Israel, việc viết ngày theo lịch của người Do Thái (lịch theo Kinh Thánh) trên tất cả các tài liệu chính thức, bao gồm cả séc, thay vì lịch Gregorian (Dương Lịch).


11. Khi Israel thành lập vào năm 1948 đất nước này chỉ có 806.000 cư dân. Dân số đạt hai triệu người vào năm 1958 và dự kiến sẽ đạt 10 triệu người trong ba năm tới .Năm 2020, 28% dân số Israel dưới 14 tuổi và chỉ 12% trên 65 tuổi.


12. Các nhà khảo cổ học gần đây đã phát hiện ra chiếc giỏ dệt cổ nhất thế giới , ở sa mạc Judean.


13. Ở Israel, một bữa ăn không có salad thì không phải là một bữa ăn. Ngay cả bữa sáng.


14. Nghị viện (Quốc Hội) của Israel được gọi là Knesset, có 120. Số ghế này dựa theo Knesset HaGedolah (Đại hội đồng) ở thời kỳ Đền thờ thứ hai, thời điểm đó một Hội Đồng Lãnh Đạo bao gồm 120 nhà hiền triết, nhà tiên tri và nhà thông giáo.


15. Ở Israel, người ta không tặng quà cho đám cưới hay đám hỏi mà thay vào đó, mọi người sẽ đến các bữa tiệc mang theo phong bì đầy tiền mặt.


16. 85% hộ gia đình Israel nhận được nước nóng từ máy sưởi năng lượng mặt trời trên mái nhà, so với dưới 1% ở Hoa Kỳ.


17. Đất nước này đã tạo ra một cuộc cách mạng về xử lý chất thải của động vật và con người khi các nhà khoa học Israel đã biến phân chó thành bột phân bón vô trùng, không mùi.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page