Bảy phong tục truyền thống trong Lễ Shavuot (Lễ ngũ tuần) của người Do Thái còn lại cho đến ngày nay
top of page
Tìm kiếm

Bảy phong tục truyền thống trong Lễ Shavuot (Lễ ngũ tuần) của người Do Thái còn lại cho đến ngày nay



LỄ SHAVUOT (LỄ NGŨ TUẦN, LỄ MÙA MÀNG, LỄ CÁC TUẦN LỄ ) năm nay diễn ra chính thức vào chiều tối Chúa Nhật ngày 16 và kết thúc vào chiều tối Chúa Nhật ngày 23 tháng 5 năm 2021. Đối với người Do Thái đây là kỳ lễ rất quan trọng, đối với cơ đốc nhân Ân tứ hay Ngũ Tuần thì kỳ lễ này cũng có ý nghĩa thật đặc biệt. Nhân dịp này Mục Vụ Do Thái xin giới thiệu với bạn đọc một số phong tục vẫn còn cho đến ngày nay của người Do Thái trong kỳ lễ này.


1. LỄ NGŨ TUẦN (Pentēkostē) có nguồn gốc từ Thánh Kinh Cựu Ước. Trong Cựu Ước, Lễ Ngũ Tuần còn được gọi là LỄ CÁC TUẦN LỄ (חג השבועות) (Xuất 34:22) hay LỄ MÙA MÀNG (Xuất 23:16). Đây là một trong ba kỳ lễ trọng của Kinh Thánh được diễn ra trong bảy ngày. Khác với việc bắt buộc giữ lễ trong bảy ngày của Lễ Vượt Qua và Lễ Lều Tạm, lễ Shavuot có một ngày chính và 6 ngày còn lại là sự bổ sung hay là còn gọi là “sự hoàn thành” của Lễ Shavuot.


2. Người Do Thái tin rằng vào kỳ Lễ Shavuot (Lễ Ngũ Tuần) họ nhận được Kinh Thánh (Torah) vào hơn 3300 năm trước. Đây là ngày lễ Do Thái duy nhất được đề cập trong Kinh Torah mà không có một ngày dương lịch cụ thể. Ngày này được cử hành 50 ngày sau lễ Vượt Qua. Các giáo sĩ Do Thái nói rằng LỄ VƯỢT QUA và LỄ NGŨ TUẦN là một. Họ chỉ HOÀN TOÀN RA KHỎI AI CẬP và cuộc xuất hành này chỉ hoàn thành KHI HỌ NHẬN ĐƯỢC KINH THÁNH.


3. Ngày LỄ NGŨ TUẦN là ngày lễ Do Thái duy nhất có thực đơn là sữa và các sản phẩm về sữa. Kinh Thánh nói Chúa sẽ đưa dân sự Chúa vào vùng đất đượm sữa và mật ( Phục 11:9, 26:9; Giê-rê-mi 32:22 ). Trước ngày LỄ NGŨ TUẦN các tờ báo của Israel sẽ đăng tải nhiều công thức để chia sẻ những công thức nấu ăn nổi tiếng cho các sản phẩm bánh ngọt, sữa và thực phẩm.

Ngày hôm nay, đất nước Do Thái là nơi cho ra sản lượng sữa lớn nhất thế giới, họ có hơn 1000 sản phẩm về sữa, giống bò Holstein của Israel sản xuất trung bình 12.083 lít sữa mỗi năm và sữa của Israel cũng chất lượng nhất thế giới.


4. Vì Kinh Torah thường được ví như NƯỚC nên vào ngày LỄ NGŨ TUẦN người ta lấy súng nước, xô nước để tạt vào nhau. Ở nhiều thành phố của Israel, trẻ em tập trung cho các cuộc chiến súng nước và bóng nước đầy ngẫu hứng trên đường phố, quảng trường công cộng và công viên. Một cách khác để ăn mừng là đi bộ nước dọc theo các con sông của Israel.


5. LỄ NGŨ TUẦN còn được gọi là LỄ MÙA MÀNG đây là ngày lễ liên quan đến nông nghiệp nên vào ngày này người ta cũng dâng lễ vật mùa màng. Có bảy loại thực phẩm biểu tượng cho sự ban phước cho Đất nước Do Thái đó là - lúa mì, lúa mạch, nho, quả vả, lựu, ô liu và chà là.


Truyền thống từ xưa của dân Do Thái thì vào ngày LỄ NGŨ TUẦN người ta mang lễ vật đến Đền Thánh từ những hoa quả đầu tiên của mùa gặt và những con vật đầu tiên được sinh ra từ đàn.

Ngày nay, nông dân từ các vùng khác nhau của đất nước thay phiên nhau đưa các mẫu rau quả của họ đến Jerusalem cho tổng thống. Cuộc hành hương hàng năm đến dinh thự tổng thống ở thủ đô là một điểm nổi bật trong cộng đồng nông nghiệp.


6. Thức suốt đêm để đọc và suy gẫm Kinh Torah, điều này được làm vì khi Môi–se ở trên núi 40 ngày 40 đêm để nhận bản Luật Pháp (Xuất 34:28). Vào ngày lễ này người ta đọc sách Ruto vì người Do Thái tin là Vua Đa vít sinh ra và chết vào đúng ngày LỄ NGŨ TUẦN, ngoài ra còn vì lý do là sự kiện chính thay đổi cuộc đời của Ru-tơ xảy ra trong kỳ thu hoạch, LỄ NGŨ TUẦN cũng là LỄ MÙA MÀNG. (Ru tơ 1: 22, 2)


7. Làm lễ TỐT NGHIỆP cho học sinh của các trường TÔN GIÁO và ngày LỄ NGŨ TUẦN. Trao Kinh Torah cho những học sinh tốt nghiệp và làm LỄ TRƯỞNG THÀNH cho một số trẻ em.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page