Gắn Lời Chúa trên cột nhà và trên cửa - Mezuzah
top of page
Tìm kiếm

Gắn Lời Chúa trên cột nhà và trên cửa - Mezuzah



Phục Truyền Luật Lệ Ký 6:6-9 có chép "Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chổi dậy. Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chí; cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi." Bởi điều này mà ngày nay, tại trên cửa mọi căn nhà của người Do Thái đều có gắn “lời Chúa”. Một vật chứa “Lời Chúa” được gắn các cánh của ở Do Thái được gọi là Mezuzah. Dưới đây là một số điều về Mezuzah mà mọi người cần biết.


1. TỪ MEZUZAH CÓ NGHĨA ĐEN LÀ “CỘT CỬA”


Trong tiếng Do Thái trong Kinh thánh, từ mezuzah có nghĩa là cột cửa. Câu điều răn mà bởi đó người Do Thái làm nên những mezuzah được chép trong Phục Truyền 6:6-9.


2. MEZUZAH ĐƯỢC VIẾT TRÊN DA THUỘC CỦA CON VẬT KOSHER

Một mezuzah phải được viết trên giấy da của một con vật kosher (động vật thanh sạch được chép trong Kinh Thánh). Da thuộc để viết được chuẩn bị như là một vật linh thiêng. Các từ phải được viết tay bởi một chuyên gia ghi chép thành thạo về sự phức tạp của chữ viết và luật của nó. Ngay cả mực và bút lông cũng được tùy chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cần thiết.


3. MEZUZAH CÓ CHỨA “SHEMA”

Mỗi cuộn mezuzah chứa hai phần đầu tiên của Shema, bắt đầu bằng câu, “Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai.” Phục truyền 6:4.


4. MEZUZAH CÓ CHỨA DANH XƯNG EL SHADDAI


Ở mặt sau của cuộn giấy, người viết sẽ một trong những danh xưng của Chúa là El Shaddai (Đức Chúa Trời toàn năng). Ba chữ cái của tên này tạo thành từ viết tắt của các từ tiếng Do Thái là Shomer Daltot Yisrael có nghĩa là “Người bảo vệ các ngưỡng cửa của Israel.” Một số trường hợp mezuzah được trang trí bằng chữ cái shin, đó là vì tên của Đức Chúa Trời này bắt đầu bằng từ shin.


5. MEZUZAH THƯỜNG ĐƯỢC GẮN Ở PHÍA BÊN PHẢI

Mezuzah thường được dán ở phía bên tay phải của ngưỡng cửa khi bạn bước vào phòng. Mezuzah được gắn ở dưới cùng của một phần ba trên cùng của ô cửa. Nói cách khác, đo chiều cao của ô cửa và chia cho ba; sau đó căn chỉnh phần đáy của mezuzah với điểm bằng hai phần ba đường lên cột cửa.


6. MEZUZAH THƯỜNG ĐƯỢC GẮN NGHIÊNG


Trong truyền thống Ashkenazic , mezuzah được đặt ở một góc nhỏ, với phần trên của mezuzah hướng vào bên trong phòng và phần dưới hướng ra bên ngoài. Trong cộng đồng Sephardic thì mezuzah được gắn theo chiều dọc.


7. ĐƯỢC ĐỌC LỜI CHÚC PHƯỚC TRƯỚC KHI GẮN VÀO

Trước khi gắn mezuzah sẽ có một lời chúc đặc biệt được đọc: “Đáng chúc phước thay Danh Chúa là Đức Chúa Trời của chúng ta, Vua của Vũ trụ, Đấng đã làm cho chúng ta được nên thánh bởi các điều răn của Ngài và ra đã phán bảo chúng ta phải gắn mezuzah lên cửa”.


8. MEZUZAH ĐƯỢC KIỂM TRA HAI LẦN MỖI BẢY NĂM

Mezuzahs phải được người ghi chép chứng nhận đã kiểm tra hai lần mỗi bảy năm để xem chúng có bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết bất lợi, hoặc bị hư hoại, hoặc có bất kỳ lỗi nào khác xảy ra.


9. MEZUZAH MANG ĐẾN SỰ BẢO VỆ THIÊNG LIÊNG

Người Do Thái tin rằng việc gắn Mezuzah trên cửa mang đến sự bảo vệ thiêng liêng cho họ. Họ tin rằng việc gắn mezuzah vào ngưỡng cửa của ngôi nhà của bạn có thêm lợi ích là bắt đầu sự bảo vệ của Thần thánh đối với ngôi nhà và cư dân của nó. Theo Talmud : “..các tôi tớ của Ngài ngồi bên trong [nhà của họ], và Ngài bảo vệ họ từ bên ngoài.” Tractate Avodah Zarah 11a.


10. HÔN MEZUZAH

Truyền thống trong nhiều ngôi nhà của người Do Thái là đặt tay lên mezuzah khi đi qua ngưỡng cửa, và những người sau đó hôn lên bàn tay đã chạm vào nó. Một số người có tập tục bổ sung là nuôi dạy con cái của họ để hôn mezuzah trước khi đi ngủ, truyền cho con cái họ tình cảm với Đức Chúa Trời và các điều răn của Ngài.

Người Do Thái gắn mezuzah trong nhà của họ như một lời tuyên bố và nhắc nhở về đức tin. Còn với chúng ta thì sao? Lời Chúa ở đâu trong đời sống bạn?


Nguyện xin Lời Chúa sẽ được gắn ở trong lòng, trong trí và trong mỗi suy tưởng chúng ta. Nguyện xin Lời Chúa cũng sẽ dẫn dắt cuộc đời chúng ta để luôn trọn lòng theo Chúa.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam

bottom of page