Ngày 26 tháng Iyar theo lịch Do Thái - ngày của phép lạ trong thời hiện đại - chiến tranh sáu ngày
top of page
Tìm kiếm

Ngày 26 tháng Iyar theo lịch Do Thái - ngày của phép lạ trong thời hiện đại - chiến tranh sáu ngày



Hôm nay thứ bảy, ngày 8 tháng 5 năm 2021 nhằm ngày 26 tháng Iyar, 5781 theo lịch Do Thái. Cũng ngày này, ngày 26 tháng Iyar (ngày 5 tháng 6 năm 1967), trước sự bao vây, đe dọa của các nước láng giềng Ả Rập hùng mạnh : Ai Cập, Jordan, và Syria. Israel đã tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu vào các biên giới phía nam và phía bắc của mình. Chỉ trong sáu ngày, quân đội Do Thái đã đánh bại năm đội quân Ả Rập trên ba mặt trận và giải phóng các phần lãnh thổ của quê hương đã được ban cho của dân tộc Do Thái với diện tích lớn hơn diện tích của chính nó, bao gồm cả Thành cổ Jerusalem và Núi Đền.


Một số người Israel trong đó có tác giả Sara Rigler, người đã viết về Cuộc chiến Sáu ngày tin rằng một loạt các sai lầm và sự kiện không may của Ai Cập là bởi bàn tay của một đấng tối cao:


“Bạn có thể nói rằng, ồ thật là sự trùng hợp may mắn, nhưng không phải. Bạn có thể thấy bàn tay của Chúa trong cuộc chiến này. Chúng tôi thấy rằng Chúa đã an bài tất cả những chuyện đó để xảy ra theo đúng cách nó đã xảy ra, bởi Ngài muốn cuộc tấn công của Israel thành công. Chúa muốn chúng tôi chiến thắng, muốn chúng tôi lấy lại thánh địa của mình.”


Đối với nhiều người, sự nhiễu loạn trong quân đội Ai Cập ngay trước cuộc chiến khiến họ nghĩ tới sự tương đồng trong câu chuyện trong Kinh Thánh về Gideon phá rối đội quân kẻ thù của vương quốc Israel cổ đại. Thay vì bị tiêu diệt, Israel đã giành được một trong những chiến thắng vang dội nhất lịch sử chiến tranh thế giới. Rất nhiều người Do Thái chính thống và Cơ đốc giáo tin rằng quốc gia Do Thái đã chứng kiến một phép lạ.


Joel Rosenberg, nhà phân tích Trung Đông nhận xét: “Kể cả những người Tin Lành cũng tin rằng Cuộc chiến Sáu ngày là bằng chứng của sự can thiệp của Chúa đối với những người Do Thái. Điều kỳ diệu là bạn được chứng kiến thời khắc đó, khi mà tất cả các lãnh đạo Ả Rập, lãnh đạo Hồi giáo đều nói rằng “chúng ta sẽ ném bọn Do Thái xuống biển”, và thấy rằng một cuộc diệt chủng khác sắp diễn ra. Thế mà 6 ngày sau, Israel tự vệ thành công, tiêu diệt kẻ thù, chiếm được diện tích đất gấp 3 lần trước đây, tái kiểm soát Jerusalem lần đầu tiên trong 100 năm. Và đến ngày thứ 7 họ nghỉ ngơi. Nó nghe thật giống Kinh Thánh đối với những người Tin Lành khắp thế giới và họ cũng hân hoan vui mừng cho người Do Thái.”


Tác giả Rigler nói: “Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, tất cả mọi người, kể cả tín hữu lẫn người thế tục đều nhận thấy điều này đến từ Chúa bởi vì nó thật là không hợp lý. Tất cả mọi người đều dự đoán một thất bại thê thảm. Đây là một phép lạ, thậm chí cả với Mose Dayan, tư lệnh quân đội Israel, đồng thời là một người rất thế tục.”


Sau khi Jerusaslem được giải phóng, ông Dayan đã tới Bức tường Phía Tây và theo truyền thống, đặt một mẩu giấy ghi thông điệp gửi Chúa vào các khe của bức tường. Tờ giấy này ngay sau đó đã được các phóng viên chiến trường tiết lộ, đó là câu Kinh Thánh Thi Thiên 118 :23 “Điều ấy là việc của Đức Giê-hô-va, Một sự lạ lùng trước mặt chúng tôi.”


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.


bottom of page