Ngày này trong lịch sử Do Thái - Ngày 4 tháng Sivan - Ngày 15 Tháng 5 lịch sử
top of page
Tìm kiếm

Ngày này trong lịch sử Do Thái - Ngày 4 tháng Sivan - Ngày 15 Tháng 5 lịch sử



Hôm nay, thứ bảy ngày 15 tháng 5 năm 2021 nhằm ngày 4 tháng Sivan năm 5781. Hôm nay theo lịch sử Kinh Thánh thì đây chính là ngày mà

MÔI-SE CHÉP KINH THÁNH TORAH (PHẦN ĐẦU ) (1313 TCN).

Vào ngày 4 tháng Sivan của năm 2448 từ khi sáng tạo (1313 TCN) - hai ngày trước khi được khải thị trên Núi Sinai - Môi-se đã viết lại 68 chương đầu tiên của Kinh Thánh Torah, từ Sáng thế ký 1: 1 “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất.” cho đến sách Xuất Ê-díp-tô Ký 19 như trong Xuất Ê-díp-tô Ký 24: 4 có chép “Môi-se chép hết mọi lời của Đức Giê-hô-va;”


THẢM SÁT CHMIELNITZKI (1648)

Vào ngày 4 của Sivan năm 5408 kể từ khi thành lập (1648 CN). Cuộc nổi dậy của người Cossack chống lại sự cai trị của Ba Lan ở Ukraine bắt đầu dưới sự lãnh đạo của Bogdan Chmielnitzki. Trong cuộc hành quân đẫm máu qua Ukraine, Volhynia, Podolia, Ba Lan và Litva. Quân đội của Chmielnitzki đã tàn sát từ 100.000 đến 300.000 người Do Thái. Ba trăm cộng đồng Do Thái đã bị phá hủy.



BẮT ĐẦU CHIẾN TRANH Ả-RẬP – ISRAEL NĂM 1948



Ngày 14/5/1948, theo Dương Lịch nước Anh kiệt lực trong Đại chiến Thế giới II chính thức từ bỏ sự bảo hộ đối với Palestine, sau một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về phân chia lãnh thổ giữa người Ả-rập và người Do Thái. Ngay sau đó, David Ben-Gurion đã đọc bản tuyên ngôn độc lập công bố sự thành lập của nhà nước Israel. Bản tuyên ngôn được đọc tại Tel Aviv trong hôm 14/5 và bản tuyên ngôn này được đọc trước sau đó mới được ký.


Thế giới Ả-rập, không hài lòng với quyết định của Liên Hợp Quốc, vào ngày 15/5 tức ngày hôm nay vào năm 1948, lực lượng vũ trang chính quy của các nước Ai Cập, Syria, Transjordan và Iraq chia nhiều hướng tiến vào với dự định bóp chết quốc gia Israel non trẻ.


Tuy nhiên, khối Ả-rập đã không thể nuốt chửng Nhà nước Do Thái mới. Nếu so về dân số, liên minh Ả-rập có dân số đông gấp nhiều lần những người Israel nhưng người Israel đã chiến đấu vì sự tồn vong của dân tộc mình nên đã giành được nhiều chiến thắng vang dội. Người Israel chiến đấu hết sức kiên cường cho sự tồn vong của dân tộc và quyết tâm của họ tỏ ra mạnh hơn sự ràng buộc lỏng lẻo trong nội bộ các nước Ả-rập.

Những cuộc phản công mạnh mẽ gần Bethlehem đã giúp quân Do Thái xoay chuyển tình thế. Chiến sự tiếp diễn tới tháng 1/1949 và mãi tới tháng 7 năm đó, hiệp định đình chiến mới thực hiện được.


Có thể nói, trong cuộc chiến này phía Israel đã giành chiến thắng bằng tinh thần quả cảm yêu nước của mình. Họ hiểu rằng, nếu để thua trong cuộc chiến tranh giành độc lập, người Do Thái sẽ trở thành vô tổ quốc, không chốn dung thân và một ngày nào đó dân tộc Do Thái sẽ bị diệt vong, đồng hóa với các dân tộc khác.

Cũng trong thế kỷ 20, đã có nhiều lần Israel phải "so găng" với toàn bộ liên minh Ả-rập và lần nào quốc gia Do Thái nhỏ bé này cũng chiến thắng. Kết thúc chiến tranh, lãnh thổ Israel lại được mở rộng, nhiều phần đất Chúa ban cho họ đã được giành lại.


Giống như các cuộc chiến khác, Đức Chúa Trời chính là Đấng chiến đấu cho dân tộc Do Thái. Ngay trong thời hiện đại, những phép lạ của Chúa trên dân tộc này vẫn giống y nhưng trong thời cổ đại trong Kinh Thánh.


Cũng vậy, những gì đang diễn ra tại đất nước Do Thái trong thời điểm bây giờ, chúng ta hãy cầu nguyện và chờ đợi vì Chúa nói cùng dân tộc này “ Hỡi Y-sơ-ra-ên! Hãy nghe: Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va có một không hai.” Phục truyền 6:4. Một điều gì đó tốt lành đang đến với dân tộc Do Thái.


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.

bottom of page