Phát hiện ra dòng chữ cổ “ Christ, sinh ra bởi Mary” tại miền bắc Israel
top of page
Tìm kiếm

Phát hiện ra dòng chữ cổ “ Christ, sinh ra bởi Mary” tại miền bắc Israel


Một dòng chữ Hy Lạp 1.500 năm tuổi được ghi là "Chúa Cứu Thế được sinh ra bởi Mary" đã được khai quật ở miền bắc Israel, đã được Cơ quan Cổ vật Israel công bố hôm thứ Tư tuần này.


Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra dòng chữ được khắc ở lối vào của một tòa nhà ấn tượng có từ thời Byzantine vào đầu thời kỳ Hồi giáo. Tòa nhà này có các vỉa hè được khảm và trang trí bằng những thiết kế hình học.



Phát hiện được công bố trong cuộc khai quật khảo cổ do Tzachi Lang và Kojan Haku chỉ đạo trước khi xây dựng con đường bên trong làng Taiba ở Thung lũng Jezreel.


Theo Tiến sĩ Leah Di-Segni, nhà nghiên cứu tại Viện Khảo cổ học của Đại học Hebrew ở Jerusalem, người đã giải mã văn bản, thì đây là một dòng chữ được khắc nên khi đúc nền móng của nhà thờ. Dòng chữ viết, “Đấng Christ được sinh ra bởi Mary. Công trình của vị giám mục kính sợ Chúa và ngoan đạo nhất [Theodo] sius và người khốn khổ Th [omas] được xây dựng từ nền tảng - -. Ai vào cũng nên cầu nguyện cho họ ”.


Dòng chữ “Chúa Cứu thế được sinh ra bởi Đức Maria” đã được sử dụng rộng rãi ở phần đầu của các tài liệu hay các dạng văn bản khác, như một lời chúc phúc và bảo vệ khỏi điều ác.


“Dòng chữ này như là lời chào mừng và ban phước cho những người bước vào cho thấy tòa nhà là một nhà thờ chứ không phải một tu viện - các nhà thờ chào đón các tín đồ ở lối vào của họ, trong khi các tu viện có xu hướng không làm điều này, ” Di Segni nhận xét trong một thông cáo báo chí.


“Như một sự may mắn, dòng chữ (Chúa Cứu thế được sinh ra bởi Đức Maria) ban đầu phải đứng ở lối vào của nhà thờ, nơi mọi người có thể nhìn thấy nó. Tuy nhiên, bây giờ nó đã được tìm thấy trong các bức tường, do đó chúng ta biết rằng đá in dòng chữ này đã được tái sử dụng làm vật liệu xây dựng. Rất có thể tòa nhà đã sụp đổ và đã được xây dựng lại, ”Alexandre chỉ ra.


“Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra trước khi làm việc, nhưng chúng tôi biết rằng đây là khu vực đã tìm thấy các di vật khảo cổ học. Khi chúng tôi xem dòng chữ, chúng tôi biết rằng chúng tôi đang khám phá được một nhà thờ cổ”, nhà khảo cổ Yardenna Alexandre của Cơ quan Cổ vật (IAA) nói với The Jerusalem Post.


Tiến sĩ khảo cổ học Walid Atrash của IAA cho biết: “Đây là bằng chứng đầu tiên về sự tồn tại của nhà thờ vào thời Byzantine ở làng Taiba. Bằng chứng này bổ sung thêm cho những phát hiện khác chứng minh hoạt động của những người theo đạo Cơ đốc sống trong khu vực.” Khu vực Thung lũng Jezreel cũng là nơi mang nhiều chứng tích về đời sống Cơ đốc giáo cổ đại. Bản thân Taiba là một ngôi làng Cơ đốc giáo trong thời kỳ Byzantine (thế kỷ 5 đến thế kỷ 7) và sau đó trở thành địa điểm của pháo đài Thập tự chinh.

Theo tin của The Jerusalem Post


Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam.




bottom of page