Thành phố Telaviv-Yafo (Giốp Bê-Gia-Phô trong Kinh Thánh )
top of page
Tìm kiếm

Thành phố Telaviv-Yafo (Giốp Bê-Gia-Phô trong Kinh Thánh )

Đã cập nhật: 26 thg 11, 2020



Nếu bạn đặt chân đến Do Thái thì thông thường bạn phải đi qua thành phố Tel Aviv để có thể đến với đất nước Israel. Tel Aviv-Yafo (tiếng Hebrew: תֵּל־אָבִיב-יָפוֹ), thường gọi là Tel Aviv, tọa lạc tại bờ biển Địa Trung Hải của Israel trên một diện tích 50,5 km2. Tel Aviv ngày nay được xem như là trung tâm của nền kinh tế định hướng toàn cầu của Israel, cũng được xem là thủ đô văn hóa của Israel do tính cách thành phố quốc tế, hiện đại và sôi nổi của nó. Thành phố Trắng của Tel Aviv theo kiến trúc Bauhaus đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 2003.


Theo như trong Kinh Thánh thì đây chính là thành phố được phiên âm tiếng việt là Giốp-bê hay Gia-phô mà Kinh Thánh hay nhắc đến. Trong tiếng Do Thái thì Yafo có nghĩa là tuyệt đẹp, thật sự đây là một thành phố thơ mộng, thanh lịch, đáng yêu, dễ thương, tuyệt vời như tên gọi.

Trong thời cựu ước thì Tel Aviv – Yafo được gọi với cái tên Gia-phô. Lần đầu được nhắc đến như là vùng đất đối ngang qua mà chi phái Đan nhân được ( Giô suê 19 : 46 ). Ngoài ra đây là một cảng biển quan trọng được Vua Salomon phát triển trong thời kỳ ông trị vì, ông từ nhập khẩu gỗ để xây đền thờ qua cảng Gia-phô này ( II Sử ký 2:16 ) Lần thứ 2 thời Ê-xơ-ra xây dựng đền thờ thì cảng này cũng được nhắc đến như trong Ê-xơ-ra 3: 7 như là nơi nhập khẩu các vật dùng cần thiết cho việc tái thiết đền thờ lần thứ 2.

Cảng Gia-phô này cũng rất nổi tiếng qua câu chuyện của Giô-na, Chúa phán ông phải đi đến Ni-ni-ve truyền giảng thì ông chống lại bằng cách trốn sang Ta-rê-si và để sang Ta-rê-si ông đã đi từ cảng biển Gia-phô như trong Giô-na 1:3 có chép.

Trong Tân ước thì thành phố này được đọc là thành phố Giốp-bê, Công vụ 9:16 có chép “Tại thành Giốp-bê, trong đám môn đồ, có một người đàn bà tên là Ta-bi-tha, nghĩa là Đô-ca; người làm nhiều việc lành và hay bố thí. “ Cũng vì việc lành này mà Phi-e-rơ đã cứu Ta-bi-tha sống dậy trong Công vụ 9: 36-43.

Cũng trong công vụ 6:43 nói đến việc Phi-e-rơ đã ở nhà Si-môn người thợ thuộc da nhiều ngày, và trong đoạn 7 nói đến việc Phi-e-rơ đã nhận lấy khải tượng cho người ngoại ( được ăn các loại thú vật Chúa ban cho ) chính tại thành phố Giốp-bê này. Hiện nay thì căn nhà của người thợ thuộc da si- môn vẫn còn ở thành phố này và đang đón tiếp nhiều du khách đến thăm.

Đất nước Israel thật sự là một đất nước của Kinh Thánh, mỗi bàn chân chúng ta khi đặt đến thì thấm đẫm những bài học tuyệt vời, cũng như lịch sử diệu kỳ trong Kinh Thánh.

Biên tập bởi Mục Vụ Do Thái Lời Sự Sống Việt Nam


bottom of page